Trò chơi tay cô có gì
Cách chơi: Chỉ làm theo lời cô không làm theo hành động. Chẳng hạn:
Cô giáo hô: tay cô có quyển sách và cầm theo một quyển sách
Học sinh: Nhanh tay sờ ngay vào quyển sách của mình
Cô giáo hô: Tay cô có quyển vở và cầm theo quyển vở
Học sinh: Nhanh tay sờ ngay vào quyển vở của mình
Cô giáo hô: Tay cô có cây bút nhưng lại cầm lên một cây thước
Học sinh phải sờ vào cây bút chứ không phải cây thước
Nếu bạn nào sai: Cô cho hát một bài và bắt đầu lại tiết học như bình thường
Trò chơi giữ yên lặng: "Cô bảo"
Cách chơi:
Cô: cô bảo, cô bảo.
Trò: Bảo gì? Bảo gì?
Cô: cô bảo cả lớp hãy yên lặng....
Cô bảo cả lớp khoanh tay lên bàn....
Cô bảo cả lớp hãy lắng nghe cô giảng bài...
Trò chơi tay đâu
Cách chơi:
Cô giáo: tay đâu tay đâu
Trò hô: Tay đây tay đây
Cô giáo: Đưa tay lên vai bạn (học sinh làm theo)
Cô giáo: Tay đâu tay đâu
Trò: tay đây tay đây
Cô giáo: Đưa tay lên trán (học sinh làm theo)
Cô giáo: Tay đâu tay đâu
Trò: tay đây tay đây
Cô giáo: Đưa tay lên bàn (học sinh làm theo)
Trò chơi làm theo cô giáo
Cách chơi:
Cô lắc đầu về bên trái, học sinh lắc đầu về bên trái
Cô lắc đầu về bên phải, học sinh lắc đầu về bên phải
Cô đưa 2 tay ra trước, học sinh đưa 2 tay ra trước
Cô đưa 2 tay ra sau, học sinh đưa 2 tay ra sau
Cô nín thở, học sinh nín thở
Cô im lặng, học sinh im lặng
Trò chơi Cô gọi - trò trả lời
Các chơi: Cô gọi tên các con vật và học sinh phải nhanh chóng hô to tiếng kêu của con vật đó, và cô gọi tên một loài hoa thì học sinh sẽ hô to thơm quá, thơm quá hoặc đẹp quá, và cho đến khi cô gọi "học sinh, học sinh" thì học sinh trả lời: "Im lặng, Im lặng" và tiếp tục nghe cô giảng bài. Ví dụ:
Cô giáo: Gà trống, gà trống
Học sinh: Ò Ó O
Cô giáo: Gà mái, gà mái
Học sinh: Cục tác cục tác
Cô giáo: Con lơn, con lợn
Học sinh: Ủn ỉn, Ủn Ỉn
Cô giáo: Mai vàng, mai vàng
Học sinh: Đẹp quá, đẹp quá
Cô giáo: Hoa sen, hoa sen
Học sinh: Thơm quá, thơm quá
Cô giáo: Học sinh, học sinh
Học sinh: Im lặng, Im lặng
Trò chơi Ngón tay nhúc nhích
Cách chơi: quản trò đưa 1 ngón tay lên và hát đếm:
- "Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần). Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi" – Đưa hai ngón tay thì hát đếm thế 1 ngón thành 2 ngón
- Một ngón tay ta hát 2 lần nhúc nhích, 2 ngón tay ta hát 4 lần nhúc nhích … cho đến hết bàn tay
- Nếu người chơi đếm thiếu thì sẽ bị phạt
Trò chơi cô giáo đặt câu hỏi - học sinh trả lời
Cách chơi:
Cô đặt câu hỏi: Cây bút để làm gì?
Trò trả lời: để viết
Cô đặt câu hỏi: Cái ô để làm gì?
Trò trả lời: để che mưa
Cô đặt câu hỏi: Cái bát để làm gì?
Trò trả lời: để ăn cơm
Cô đặt câu hỏi: Cái ghế để làm gì?
Trò trả lời: để ngồi
Cô đặt câu hỏi: Cái bàn để làm gì?
Trò trả lời: để đặt sách vở?
Cô đặt câu hỏi: Học sinh đến trường để làm gì?
Trò trả lời: để học tập
Cô đặt câu hỏi: Vậy trong giờ học phải làm sao?
Trò trả lời: Nghe cô giảng bài
Trò chơi Cây sen
Cách chơi: người quản trò hô: "Nụ sen" – người chơi úp 2 lòng bàn tay lại tạo thành nụ sen. Người quản trò hô: "Hoa sen" – người chơi xòe 2 lòng bàn tay tạo dáng cong như bông hoa sen. Người quản trò hô: "Lá sen" – người chơi xòe thẳng bàn tay tạo thành lá sen. Người quản trò hô "Trái sen" – người chơi úp 2 bàn tay lại tạo thành trái…
Khi tất cả mọi người đã hiểu cách chơi, làm quen tay thì người quản trò quy định "làm theo lời nói của tôi chứ không làm theo hành động của tôi" – sau đó cuộc chơi diễn ra theo sự dẫn dắt của người quản trò (lời nói làm ngược động tác).
Chú ý: người quản trò tinh mắt bắt phạt những người làm sai động tác để tạo không khí hấp dẫn lôi cuốn. Tương tự có thể chuyển thành nụ hoa, thì thụt, nắm mở…
Trò chơi nhìn theo tay cô
Cách chơi:
Cô chỉ vào lọ hoa trên bàn
Cả lớp: ồ đẹp quá
Cô chỉ ra sân trường
Cả lớp: Ồ rộng quá
Cô chỉ về một em trong lớp
Cả lớp: Ồ (gọi tên em đó)
Cô chỉ về phía bảng đen
Cả lớp: Im lặng
Trò chơi giữ yên lặng: Tập trung
Khi trò không tập trung, gây ồn ào, giáo viên áp dụng ngay khẩu lệnh để học sinh chú ý:
Giáo viên: các em ơi, mắt đâu mắt đâu.
Học sinh (chỉ vào mắt ) mắt đây mắt đây
Giáo viên: mắt nhìn lên bảng, tay đâu tay đâu
Học sinh: tay đây tay đây (giơ cao tay vẫy vẫy)
Giáo viên: tay vỗ 5 tiếng nào... tay vòng lên bàn nào...
Hoặc khi trò ồn ào
Giáo viên: các em ơi, miệng đâu miệng đâu
Học sinh: miệng đây miệng đây
Giáo viên: miệng im lặng nào
Khi tất cả trò đã chú ý cô giảng bài cho hay vào. Bài Sinh động có hình ảnh. Cô có thể dùng cử chỉ diễn tả vui nhộn. Tìm nhiều trò chơi áp dụng vào tiết học.
Trò chơi Phản xạ nhanh
Cách chơi: người quản trò phổ biến trò chơi gồm 3 động tác: vỗ tay, đứng lên, ngồi xuống. Khi quản trò hô vô tay thì tất cả cùng vỗ tay và làm theo vỗ tay 1 cái… với động tác đứng lên, ngồi xuống cũng vậy… Sau khi đã chơi thử, người quản trò phổ biến lại trò chơi (khó hơn): quản trò hô vỗ tay thì tất cả vỗ tay nhưng động tác thì đứng lên – khi quản trò hô đứng lên thì tất cả nói đứng lên nhưng động tác thì ngồi xuống – người quản trò hô ngồi xuống thì tất cả ngồi xuống nhưng động tác thì đứng lên… Cứ thế trò chơi tiếp tục – ai làm sai sẽ bị mời ra và chịu hình phạt do người quản trò áp dụng.
Trò chơi: "Ba - má - tôi"
Cách chơi: quản trò chỉ tay lên đầu nói đây là "Ba" – chỉ tay lên má nói "Má" – chỉ tay xuống khỏi cổ và nói đây là "Tôi". Người chơi làm theo các động tác của quản trò. Quản trò có thể nói "Ba má" thì người chơi phải dùng 2 tay (1 tay chỉ lên đầu, 1 tay chỉ lên má) …
Nguồn: https://topchuan.com/top-14-tro-choi-giu-hoc-sinh-yen-lang-trong-lop-ma-giao-vien-tieu-hoc-nen-biet/