Trò chơi tiếp sức
Mục tiêu:
Mở rộng vốn từ; rèn tác phong nhanh nhẹn, luyện trí thông minh.
Chuẩn bị:
Bảng phụ ghi sẵn bài giải để bổ sung một số từ sau khi trò chơi kết thúc mà các em chưa tìm được.
Cách tổ chức:
Tổ chức cho 2 đội thi đua, với số học sinh của 2 đội bằng nhau.
Sau khi giải nghĩa từ ngữ được dùng để gọi tên nhóm từ, yêu cầu các em kể ra những từ thuộc nhóm đó.
Giáo viên chỉ cần nêu tiếp sức bắt đầu: Lần lượt từng học sinh của 2 đội nối tiếp nhau ghi lên bảng mỗ em 1 từ. Hết thời gian chơi đội nào ghi nhiều từ và đúng thì sẽ chiến thắng.
Trò chơi: Hái hoa dân chủ
Mục đích:
- Củng cố các kiến thức về từ và câu sau khi hoàn thành các bài tập của tiết học Luyện từ và câu.
- Rèn kĩ năng diễn đạt, kĩ năng ra quyết định, giải quyết vấn đề, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng nghe.
- Tạo không khí thi đua sôi nổi
Chuẩn bị:
Cây hoa, các câu hỏi và phần thưởng gắn vào các hoa hoặc quả trên cây.
Khi sử dụng bài giảng power point thì chuẩn bị câu hỏi trong các bônghoa, các cánh hoa, các ngọn nến hay các ô cửa bí mật.
Cách tổ chức:
Học sinh xung phong giành quyền "hái hoa". Học sinh tự nêu câu hỏi của mình và trả lời câu hỏi. Trả lời đúng câu hỏi, học sinh đó sẽ nhận được phần quà gắn kèm câu hỏi hoặc được cô giáo và các bạn vỗ tay khen ngợi. Nếu học sinh đó không trả lời được hoặc trả lời chưa đúng thì các học sinh khác có thể xung phong trả lời và nhận phần thưởng của câu hỏi đó.Trò chơi này có thể áp dụng cho hầu hết các bài Luyện từ và câu trong chương trình.
Sử dụng trò chơi "Ô cửa bí mật"
Tùy vào nội dung bài học mà giáo viên tổ chức trò chơi "Ô cửa bí mật'' phù hợp cho các em.
Mục đích:
Củng cố các kiến thức về từ và câu sau khi hoàn thành các bài tập của tiết học Luyện từ và câu.
Rèn kĩ năng diễn đạt, kĩ năng ra quyết định, giải quyết vấn đề, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng nghe.
Tạo không khí thi đua sôi nổi
Chuẩn bị:
- Bài giảng power point có câu hỏi trong các bông hoa, các cánh hoa, các ngọn nến hay các ô cửa bí mật.
- Cách tổ chức:
- Học sinh xung phong giành quyền chọn ô cửa mình thích. Học sinh tự nêu câu hỏi của mình và trả lời câu hỏi. Trả lời đúng câu hỏi, học sinh đó sẽ nhận được phần quà gắn kèm câu hỏi hoặc được cô giáo và các bạn vỗ tay khen ngợi.
- Nếu học sinh đó không trả lời được hoặc trả lời chưa đúng thì các học sinh khác có thể xung phong trả lời và nhận phần thưởng của câu hỏi đó.
Ví dụ 2: Trò chơi: "Ô cửa bí mật" trong bài: Từ ngữ về quê hương – dưới dạng mở các ô cửa bí mật.
Ô cửa 1: Tìm từ điền vào chỗ ..... trong câu "........................là chùm khế ngọt"
Ô cửa 2: Quê hương em có những đặc sản gì?
Ô cửa 3: Kể tên một số bài dân ca bắt đầu bằng chữ "Lý"
Ô cửa 4: Chiếc khăn truyền thống của người nông dân nam bộ có tên là gì?
Ô cửa 5: Nêu một số từ có thể thay thế cho từ: "quê hương"?
Ô cửa 6: Trang phục các liền anh, liền chị quan họ hay mặc là gì?
Trò chơi giải ô chữ
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị kẻ sẵn ô chữ với các ô chữ theo tùng chủ đề và nội dung kiến thức mỗi bài học.
Cách tổ chức:
- Giáo viên có thể lựa chọn nhiều hình thức thi đoán ô chữ như chia lớp thành các đội chơi hoặc cho học sinh chơi cá nhân.
- Giáo viên gọi học sinh lựa chọn ô chữ bất kì
- Người chơi nghe câu hỏi của mình và suy nghĩ trả lời
- Sau khi người chơi trả lời được thi ô chữ đó sẽ xuất hiện và cứ lần lượt như vậy giải đúng được tất cả các ô chữ thì ô chữ từ khóa sẽ xuất hiện.
- Giáo viên tuyên dương hoặc ghi điểm cho người chơi sau mỗi lần giải đúng ô chữ.
Giáo viên thường sử dụng trò này trong khi dạy các bài Luyện từ và câu có nội dung về mở rộng vốn từ
Trò chơi ghép đôi
Mục đích:
- Củng cố, mở rộng vốn từ hoặc vận dụng kiến thức về từ và câu cho học sinh.
- Rèn phản xạ nhanh, thao tác chính xác
- Rèn kĩ năng hợp tác, kĩ năng tư duy, kĩ năng ra quyết định, giải quyết vấn đề.
- Tạo không khí vui vẻ, sôi nổi, thi đua
Chuẩn bị:
- Các thẻ ghi từ có gắn nam châm
- Bài giảng power point hiển thị yêu cầu và minh họa trò chơi.
Cách thức tổ chức:
Giáo viên nêu yêu cầu ghép đôi các thẻ ghi từ để có từ theo chủ đề hoặc câu theo mẫu.
Chọn đội chơi: Từ 4 - 6 học sinh. Học sinh thi đua ghép cặp thẻ theo yêu cầu bài tập ở khu vực của đội mình trong thời gian 1 - 2 phút.
Hết thời gian chơi, giáo viên và học sinh cả lớp kiểm tra các cặp thẻ và đếm kết quả đúng.
Xác định đội thắng - thua.
Khen, thưởng đội thắng cuộc
Trò chơi ghép đôi có thể áp dụng cho nhiều giờ học Luyện từ và câu mở rộng vốn từ và ôn câu theo mẫu: Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào? Học sinh rất hào hứng và tích cực tham gia trò chơi này vì các con vừa được phát huy tư duy sáng tạo, vừa được vận động và hợp tác với các bạn trong không khí làm việc vui vẻ, khẩn trương. Học sinh không trực tiếp tham gia chơi cũng nhiệt tình cổ vũ các bạn chơi.
Ghép hai thẻ thích hợp để có từ hoặc câu theo yêu cầu bài tập
Ví dụ 1: Trò chơi ghép đôi trong tiết Luyện từ và câu: Từ ngữ về gia đình. Với yêu cầu: Ghép đôi các thẻ để có các từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình. Học sinh có thể ghép được các từ ngữ sau: ông bà, chú cháu, bà cháu, anh chị, cha mẹ, cha chú, chị em, cô chú, Cậu Mợ, anh em