Trò chơi đặt tên cho bạn
Mục đích, ý nghĩa:
- Rèn luyện vốn từ ngữ, phản ứng nhanh nhẹn, linh hoạt, hài hước.
- Tạo không khí vui vẻ đoàn kết thân thiện.
- Biết tên nhau khi tổ chức các buổi giao lưu.
Nội dung: Nói tên bạn và một đặc điểm tính cách theo chữ cái đầu của tên bạn.
Hướng dẫn:
- Quản trò nói: "Tôi thương, tôi thương"
- Tập thể hỏi: "Thương ai, thương ai"
- Quản trò nói: "Lan lúc lắc"
- Lan nói: "Tôi thương, tôi thương" .
- Tập thể hỏi: "Thương ai, thương ai"
- Lan nói: "Hải him híp".
- Hải nói: "Tôi thương, tôi thương"
- Tập thể hỏi: "Thương ai, thương ai"
- Hải nói: ........Cứ thế trò chơi diễn ra.
Luật chơi:
- Phải nói được tên bạn và 2 từ ghép có cùng chữ cái đầu của tên bạn cho có nghĩa.
- Ai ngập ngừng không nói hoặc chậm nhịp là phạm luật.
- Nói không có nghĩa hoặc khác chữ cái đầu của tên bạn là phạm luật.
- Một bạn có thể nhắc đến nhiều lần nhưng không được nói lại từ mà bạn trước đã nói.
- Hai người có thể đối đáp tay đôi nhưng không được nhắc lại từ mình đã ghép lần trước.
- Có thể chỉ nói 1 từ hoặc 1 cụm từ nhưng phải có nghĩa và cùng chữ cái đầu. Ví dụ: Lan lắt la lắt léo, Lan lúng liếng,....
Trò chơi tôi bảo
Cách chơi:
- Quản trò hô: "Tôi bảo tôi bảo"
- Người chơi hỏi: "Bảo gì bảo gì"
- Quản trò nói: "Tôi bảo các bạn vỗ tay 2 cái"
- Người chơi: vỗ tay 2 lần
- Khi quản trò hô "tôi bảo" thì người chơi phải làm theo.
- Nếu như quản trò không nói "tôi bảo" mà người chơi làm thì sẽ bị phạt
Trò chơi: cô bảo
Cách chơi:
Cô: cô bảo, cô bảo.
Trò: Bảo gì? Bảo gì?
Cô: cô bảo cả lớp hãy yên lặng....
Cô bảo cả lớp khoanh tay lên bàn....
Cô bảo cả lớp hãy lắng nghe cô giảng bài...
Trò chơi: Bàn tay diệu kì
Yêu cầu: Học sinh đứng tại chỗ trong lớpCách chơi:
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Bồng con hát ru- tất cả vòng hai cánh tay ra phía trước và đung đưa như đang bế ru con.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Chăm chút con từng ngày – tất cả úp bàn tay lên má và nghiêng đầu.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Sưởi ấm con ngày đông- tất cả đặt chéo 2 lên ngực và khẽ lắc lư người.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là gió mát đêm hè- tất cả làm động tác như đang quạt.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là bàn tay kì diệu – tất cả giơ 2 cánh tay lên cao và hô to "bàn tay kì diệu"
Trò chơi Cao – Thấp – Dài – Ngắn
Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm
Địa điểm: trong phòng
Thời gian: 5 phút
Cách chơi: quản trò (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai
Chú ý: quản trò phải cho người chơi làm nháp 1 lần rồi mới bắt đầu
Trò chơi Thụt – Thò
Thời gian: 2 -> 3 phútCách chơi:
- Quản trò hô: "Thụt" (đồng thời khuỷ tay thụt ra sau) – "Thò" (đồng thời đẩy tay lên trước). Người chơi vừa làm vừa hô theo quản trò. Quản trò phải nhanh nhẹn và hô nhiều lần, nếu người chơi làm sai sẽ bị bắt ra phạt
- Tương tự có thể chuyển thành nắm, mở và ngược lại động tác
Trò chơi Mưa rơi
Cách chơi: Quản trò giơ tay lên cao thì nói "Mưa rơi mưa rơi" – quản trò đưa tay càng cao thì người chơi vỗ tay càng lớn – quản trò đưa tay thấp xuống thì người chơi vỗ tay càng nhỏ. Quản trò phải nhanh nhẹn đưa tay lên xuống liên tục – trò chơi không có phạt
Trò chơi Con thỏ ăn cỏ
Mục đích: Rèn luyện trí nhớ, phản xạ nhanh, vận động tay.Số lượng: Toàn bộ học sinh trong lớpĐịa điểm: Đứng tại chỗ trong phòng.Thời gian: 2 -> 4 phútCách chơi:- Quản trò: Đưa bàn tay chụm lại hô "Con thỏ"
- Người chơi : Lặp lại theo lời quản trò nói "Con thỏ" và cũng chụm tay theo- Quản trò : Đưa tay này qua tay kia hô "Ăn cỏ"
- Người chơi : Làm theo và nói "ăn cỏ"
- Quản trò : Đưa tay lên miệng hô "Uống nước"
- Người chơi : Làm theo và nói "Uống nước"
- Quản trò : Đưa tay lên lỗ tai hô "chui vào hang"
- Người chơi : Làm theo và nói "chui vào hang".
Trò chơi Ban nhạc đặc biệt
Mục đích, ý nghĩa: Rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng, tinh thần tập thể, phản xạ nhanh nhạy cho các em.Cách chơi:
- Quản trò quy định một nhóm đóng giả gà con.
- Nhóm khác đóng giả gà mái, nhóm khác nữa đóng giả gà trống.
- Khi được đọc đến tên mình cùng động tác chỉ tay của quản trò lập tức nhóm phải phát ra tiếng kêu của gà.
- Ví dụ: Gà con kêu chíp chíp..., Gà mái kêu cục...cục... Gà trống kêu: ò, ó, o, o. Lệnh được phát ra liên tục cho ba nhóm sẽ tạo ra bản nhạc rất vui.
Luật chơi: Quản trò chỉ tay nhóm nào mà nhóm đó không đọc được hoặc đọc chậm hoặc đọc sai theo quy định thì phạm luật
Trò chơi Nói và làm ngược
Địa điểm: trong phòng học Thời gian: 5 phút- Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn
- Quản trò hô: "Các bạn hãy cười thật to"
- Người chơi phải làm ngược lại là: "Khóc thật nhỏ"
- Quản trò hô: "Các bạn hãy nhảy lên"
- Người chơi phải làm ngược lại: "Ngồi xuống đất"
Trò chơi Ngón tay nhúc nhích
Địa điểm: trong phòng họcThời gian: 5 phút
Cách chơi: quản trò đưa 1 ngón tay lên và hát đếm:
- "Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần). Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi" – Đưa hai ngón tay thì hát đếm thế 1 ngón thành 2 ngón
- Một ngón tay ta hát 2 lần nhúc nhích, 2 ngón tay ta hát 4 lần nhúc nhích … cho đến hết bàn tay
- Nếu người chơi đếm thiếu thì sẽ bị phạt
Trò chơi Hát đếm số
Cách chơi: quản trò đưa 1 ngón tay lên thì người chơi bắt bàn hát theo số ngón quản trò đưa ra
Ví dụ:
- Quản trò đưa 1 ngón tay thì Người chơi bắt bài hát: "Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần)Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi"
- Quản trò đưa 2 ngón tay thì Người chơi: "2 con thằn lằn con rủ nhau cắn nhau đứt đuôi …"
- Quản trò cứ tiếp tục đưa lần lượt các ngón tay nếu như nhóm nào không bắt được bài hát sẽ bị phạt
Trò chơi Trời, Đất, Nước
Mục đích, ý nghĩa: Giáo dục cho các em tính nhanh nhẹn, hoạt bát, rèn luyện khả năng tập trung tư tưởngCách chơi:
- Quản trò nói: "Trời" và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là "Chim" .
- Quản trò nói "Nước" và chỉ vào ai đó, người đó sẽ trả lời là "Cá".
- Quản trò nói "Đất" và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là "Cây".
- Ngược lại quản trò nói "Chim" thì người được chỉ phải nói là "Trời"...
- Cứ như thế, nhanh dần tốc độ của trò chơi sẽ có em nhầm, nhưng em đó sẽ phải làm các động tác bay, bơi cho tập thể xem.
Chú ý: Trước khi thực hiện trò chơi với từng người, quản trò cho tập thể thuộc các từ đó đáp như trên.