Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

Top 8 Trò chơi được lồng ghép vào phần kiểm tra bài cũ mà giáo viên tiểu học nên biết

0 comments
Kiểm tra bài cũ là khâu hết sức quan trọng, vì đây là một hoạt động diễn ra thường xuyên liên tục. Tuy nhiên, các giờ kiểm tra bài cũ luôn khiến học sinh căng thẳng, lo lắng. Vậy phương pháp kiểm tra bài cũ hiệu quả mà vẫn thoái mái cho học sinh tiểu học là gì? Hãy cùng TopChuan.com tìm hiểu thông qua bài viết về các trò chơi được lồng ghép vào phần kiểm tra bài mà giáo viên tiểu học nên biết

Trò chơi trò chơi xì điện

Mục đích: Giúp học sinh thuộc nhân, chia trong bảng (đối tượng áp dụng cho học sinh lớp 3)

Thời gian chơi: 7 – 10 phút.

Luật chơi: Giáo viên hãy chia lớp thành 2 đội để thi đua. Giáo viên sẽ "châm ngòi" đầu tiên và đọc một phép tính chẳng hạn 5 x 9 rồi chỉ vào một em thuộc một trong 2 đội, em đó phải bật ngay ra kết quả.Nếu kết quả đúng thì em đó có quyền "xì điện" một bạn thuộc đội đối phương. Em sẽ đọc bất kì phép tính nào, chẳng hạn như 50: 10 và chỉ vào một bạn (ở bên kia) bạn đó lập tức phải có ngay kết quả là 5, rồi lại "xì điện" trả lời đội ban đầu. Cứ như vậy, giáo viên cùng 2 thư ký ghi kết quả của mỗi đội. Hết thời gian chơi đội nào có nhiều bạn đọc kết quả đúng thì sẽ là đội chiến thắng.


Lưu ý: Khi được quyền trả lời mà lúng túng không đọc ra ngay kết quả thì mất quyền trả lời và "xì điện", giáo viên sẽ lại chỉ định một bạn khác bắt đầu.

Trò chơi trò chơi xì điện

Trò chơi Slap blackboard (đập vào bảng) môn tiếng Anh

Mục đích: Giúp học sinh luyện đọc và củng cố kỹ năng nghe lại từ đã học, cũng như có thể nhận diện mặt chữ.Luyện phản xạ nhanh cho các em.

Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào. 

Cách chơi: Giáo viên cho cả lớp ngồi trật tự tại chỗ, sau đó giới thiệu tên trò chơi và vẽ một số hình khác nhau lên bảng chẳng hạn như: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, hình thoi, hình ê líp,...Tiếp theo, giáo viên ghi lại một số từ mới vừa học vào các hình trên. Sau đó, giáo viên cho học sinh đứng trên bảng trong tư thế chuẩn bị.Giáo viên sẽ đọc lần lượt các từ mới. Học sinh đứng trước bảng, nghe giáo viên đọc và đập nhanh vào chữ đó.

Luật chơi: Chơi theo cặp, giáo viên chia lớp làm hai đội và đặt tên cho mỗi đội, lần lượt mỗi đội cử ra từng bạn nên thi đấu với bạn của đội kia. Hai bạn đứng trước bảng ở một khoảng cách nhất định và nghe giáo viên đọc rồi nhanh chóng đập tay vào chữ giáo viên vừa đọc được ghi trên bảng, ai đập nhanh và đúng sẽ mang về cho đội mình 1 điểm.Tiếp tục với cặp thi đấu khác, kết thúc là đủ số từ mà giáo viên đã nêu ra trước khi đọc. 


Kết thúc trò chơi: Cộng điểm đội nào nhiều điểm thì đội đó thắng, đội nào thắng sẽ được tặng một tràng vỗ tay.


Lưu ý: Trò chơi này cũng có thể được thực hiện như sau: cử ra một bạn giỏi lên để đọc những từ bất kỳ vừa ghi trên bảng và giáo viên sẽ cho hai bạn nghe nhận diện và đập tay vào hình có từ vừa đọc.

Trò chơi Slap blackboard (đập vào bảng) môn tiếng Anh

Trò chơi Rồng cuốn lên mây

Mục đích: Kiểm tra kỹ năng tính nhẩm của học sinh. Ví dụ : củng cố các bảng +, -…
Chuẩn bị: Một tờ giấy viết sẵn các phép tính cộng trừ trong các bảng cong tru trong các bảng đã học
Cách chơi: Một em được chủ định làm đầu rồng lên bảng

+ Em cất tiếng hát :
" Rồng cuốn lên mây
Rồng cuốn lên mây
Ai mà tính giỏi về đây với mình"
+ Sau đó em hỏi :
"Người tính giỏi có nhà hay không ?"
- Một em học sinh bất kỳ trả lời :
"Có tôi ! Có tôi !"
- Em làm đầu rồng ra phép tính đó, ví dụ : "1+5 bằng bao nhiêu ?"
- Em tính giỏi trả lời (nếu trả lời đúng thì được đi tiếp theo em đầu rồng). Cứ như thế em làm đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đàn lên mây.

Lưu ý: Ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng (là em Trưởng trò) phải nhanh nhẹn, hoạt bát.

Trò chơi Rồng cuốn lên mây

Trò chơi "truyền điện"

Mục đích: Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng trừ  trong phạm vi 10. Luyện phản xạ nhanh ở các em.

Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào

Cách chơi: Giáo viên hỏi, chẳng hạn 4 + 5 = ?"( hoặc 9 - 3 =? hoặc "mấy cộng 0 bằng 3 ?" ….) rồi chỉ một bạn bất kì trả lời. Bạn này trả lời xong, lại hỏi (tương tự như trên) rồi chỉ một bạn khác trả lời. Cứ tiếp tục nhưng vậy cho tới khi nào giáo viên ra hiệu lệnh dừng lại. Bạn nào được chỉ định phải trả lời thật nhanh. Bạn nào trả lời sai thì chịu phạt.


Ngoài ra, trò chơi này có thể áp dụng ôn về các phép tính tùy thuộc vào chương trình của các khối lớp

Trò chơi

Trò chơi chuyền hoa

Chuẩn bị: Một hoa hồng, câu hỏi và phần quà (câu hỏi có liên quan đến bài học hôm trước)

Luật chơi: 

  • Người quản trò sẽ bắt nhịp một bài hát, cả lớp sẽ cùng hát theo và cùng chuyền bông hoa đi. 
  • Khi bài hát kết thúc, học sinh nào cầm bông hoa trên tay thì sẽ trả lời câu hỏi được giấu trong bông hoa
  • Nếu trả lời đúng sẽ nhận được quà
  • Nếu trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho học sinh nào xung phong

Lưu ý: ngoài hoa hồng, chúng ta có thể sử dụng hộp quà và thực hiện tương tự. Khi ấy trò chơi sẽ có tên: "Hộp quà bí mật".

Trò chơi chuyền hoa

Trò chơi bắn Tên

Chuẩn bị: không cần chuẩn bị gì

Luật chơi: 


  • Người quản trò sẽ hô: "Bắn tên, bắn tên" và cả lớp sẽ đáp lại: "tên gì, tên gì"
  • Sau đó, người quản trò sẽ gọi tên bạn học sinh trong lớp và đặt câu hỏi để bạn đó trả lời
  • Nếu trả lời đúng thì cả lớp sẽ vỗ tay hoan hô

Lưu ý: Các câu hỏi có thể liên quan đến bài đã học nhằm ôn lại bài cũ cho học sinh

Trò chơi bắn Tên

Trò chơi Ai nhanh hơn

Mục đích

  • Ôn tập lại kiến thức đã học đồng thời giới thiệu bài mới.
  • Luyện phản ứng nhanh, khả năng quan sát, nhận xét, đánh giá chính xác, tiết
    kiệm thời gian.
  • Rèn tính tự giác, thi đua giữa học sinh.

Chuẩn bị:

Giáo viên: chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án.
Học sinh:
thẻ đúng, sai.
Cách tổ chức:
Chia lớp làm 4 đội chơi tương ứng với 4 tổ , cử 4 tổ trưởng làm trọng tài và theo dõi chéo, 1 thư ký ghi kết quả.

Thời gian: 4 phút

Luật chơi: Giáo viên lần lượt giới thiệu từng câu hỏi, yêu cầu để giáo viên đọc từng câu hỏi hoàn chỉnh thì học sinh mới được sử dụng thẻ (đúng hoặc sai) để trả lời. Em nào vi phạm luật là loại kết quả. Sau khi học sinh trả lời câu hỏi, giáo viên đưa đáp án cho câu hỏi luôn để các em đối chiếu kết quả.


Cách tính điểm: mỗi câu trả lời đúng được tính 10 điểm/học sinh, trả lời sai trừ 5 điểm/học sinh. Tổng điểm mỗi đội được ghi lên bảng luôn sau mỗi câu trả lời.

Câu hỏi có thể liên quan đến bài học trước đó, nhằm ôn lại bài cũ trước khi vào bài mới

Trò chơi Ai nhanh hơn

Trò chơi "Sai ở đâu? Sửa thế nào?"

Mục đích: Giúp các em ôn luyện những kiến thức đã được học một cách tốt nhất, đặc biệt là trong toán giải.

Chuẩn bị: Giáo viên hãy chuẩn bị sẵn một số bài Toán có lời giải sai ở một vài bước trên bảng phụ (nên bố trí chỗ sai là những sai lầm mà học sinh thường mắc phải khi làm kiểu bài này).

Cách chơi: 
  • Giáo viên đưa các bài toán có lời giải như đã nói ở trên lên bảng chính (tùy vào lúc thích hợp của tiết học)
  • Các đội chơi sẽ thảo luận trong vài phút phút để truy tìm ra chỗ sai của bài giải, đồng thời đưa ra phương án sửa sai. 
  • Đội tìm ra và có phương án sửa sai nhanh nhất sẽ trình bày đáp án, nếu chưa đúng thì các đội sau có quyền xin trả lời, khi nào lời giải đã đúng thì khi đó trò chơi sẽ dừng lại. 
  • Giáo viên yêu cầu những đội có câu trả lời đúng chỉ ra nguyên nhân sai lầm để từ đó nhấn mạnh nhằm giúp cả lớp rút kinh nghiệm.
  • Đội chiến thắng là đội tìm ra nhanh nhất những chỗ sai, chỉ ra nguyên nhân sai và sửa lại cho đúng.

Trò chơi

Nguồn: https://topchuan.com/top-10-tro-choi-duoc-long-ghep-vao-phan-kiem-tra-bai-cu-ma-giao-vien-tieu-hoc-nen-biet/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét