Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2019

Top 5 Trò chơi phát triển ngôn ngữ tốt nhất cho trẻ dưới 1 tuổi

0 comments
Vui chơi là quyền của trẻ em. Vừa chơi vừa học, vừa rèn luyện được ngôn ngữ chính là điều tuyệt vời mà bạn có thể đem lại cho con yêu thông qua việc chọn lựa các trò chơi thích hợp. Với các bé dưới 1 tuổi, bạn đã tìm được trò chơi nào cho con yêu của mình? Hãy tham khảo Top 5 trò chơi phát triển ngôn ngữ dưới đây của TopChuan.com nhé!

Cho bé nằm sấp

Khi bé đã cứng cáp, hàng ngày bạn nên cho bé nằm sấp trong một khoảng thời gian nhất định. Khi bé nằm sấp, các kĩ năng vận động đầu đời  như lật, trườn, bò, ngồi, đi...sẽ được phát triển. Từ đây, não bộ của bé được kích thích và trở nên "thông minh" hơn khi thường xuyên xử lí các tình huống gặp phải khi bé nằm sấp, trong đó có khả năng về ngôn ngữ. Một lưu ý nhỏ cho các mẹ, bạn hãy chú ý đến tay chân và phần bụng của bé, không để bé nằm sấp quá lâu để tránh cảm giác đau nhức, tức bụng.

Cho bé nằm sấp

Hãy ngắm nhìn bé

Nhìn ngắm gương mặt con yêu không những là cách để cha mẹ bộc lộ tình cảm với thiên thần nhỏ mà còn là một trò chơi thú vị với bé. Theo các nhà nghiên cứu, bé sơ sinh rất dễ bị thu hút bởi gương mặt của cha mẹ hoặc người thân, bé sẽ cảm thấy thích thú khi nhìn những biểu cảm trên gương mặt bạn. Vậy nên, khi bế con hoặc đặt bé nằm giường, bạn hãy làm các khuôn mặt cười, khuôn mặt ngạc nhiên hoặc hoảng hốt, phiền muộn và quan sát bé. Chắc chắn bé sẽ thích thú và tò mò về hành động kì quặc của bạn. Bé sẽ ê a và muốn chạm vào mặt bạn. Những tiếng ê a này chính là khởi đầu cho tiếng gọi papa, mama, bà bà sau này.

Hãy ngắm nhìn bé

Trò nhảy múa

Các em bé dưới 1 tuổi rất hiếu động và có sự thích thú mỗi khi được lắng nghe âm nhạc. Thay vì bế bé rung lắc trên tay, các mẹ có thể tạo ra trò chơi nhảy múa thú vị hơn. Bạn có thể mở cho bé nghe một bản nhạc sôi động, vui tai, sau đó đặt bé xuống giường và cầm tay bé múa, quay tròn theo nhạc. Trò chơi này không chỉ làm tăng kĩ năng vận động cho bé mà con giúp bé ê a theo tiếng nhạc. Bạn hãy thử nhại lại những âm thanh bé phát ra, bé sẽ hào hứng và tham gia trò chơi nhiệt tình hơn.

Trò nhảy múa

Trò bắt chước

Dưới 1 tuổi, bé yêu của bạn đang phát triển các giác quan. Bé thích được nhìn ngắm những đồ vật có màu sắc sặc sỡ hoặc phát ra âm thanh vui tai. Bé cũng bắt đầu biết cách biểu cảm và hình thành các kĩ năng giao tiếp. Trò chơi bắt chước giúp bạn và con có sự tương tác thú vị. Bạn có thể bắt chước tiếng la hét của bé, tiếng các con vật nuôi và nhìn xem phản ứng của bé. Bắt chước chính là nền tảng cho sự phát triển kĩ năng ngôn ngữ cho bé. 

Trò bắt chước

Các món đồ chơi sắc màu

Khi bạn cho con tiếp xúc với các món đồ chơi sắc màu, bé không chỉ phát triển thị giác mà còn phát triển ngôn ngữ rất tốt. Ngay từ khi bé 2 tuần tuổi, bạn có thể treo vào cũi của bé các món đồ chơi có màu sắc nổi bật, những trái bóng nhựa sắc màu hoặc cho bé cầm cuốn sách vải (với bé lớn hơn). Cách làm này của mẹ sẽ giúp con rèn khả năng cầm nắm, bạn có thể vừa chơi đùa cùng con, vừa đọc cho bé nghe những câu chuyện thú vị để tăng kĩ năng nghe nói của bé sau này.

Các món đồ chơi sắc màu

Nguồn: https://topchuan.com/top-5-tro-choi-phat-trien-ngon-ngu-tot-nhat-cho-tre-duoi-1-tuoi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét